Wednesday, February 29, 2012

Upuan ni Gloc-9 - Ivan Ubalde


Ang kantang “Upuan” ni Gloc-9 ay napag-isipan kong suriin gamit ang Marxismo sapagkat ipinapakita nito ang malaking agwat ng mayayaman at mahihirap sa ating bayan. Ang mensahe ng kanta ay nakasentro sa napakalaking isyu ng kahirapan sa ating bansa. At sa pamamagitan ng “music video” ng kantang ito, nabigyang diin at lalong naipakita kung gaano kalaki ang epekto ng korupsyon at kahirapan sa Pilipinas.

            Base sa liriko ng kantang ito, nagbibigay ng sitwasyon si Gloc-9 kung saan lubos na naipapakita ang kahirapan sa ating bayan. Sa unang berso, inilarawan niya ang sitwasyon ng isang mayaman na mayroong napakaraming bagay na wala ang mahihirap. Inilarawan niya ang bahay na malaki, “may malawak na bakuran, matataas na pader at pinapaligiran ng mga mamahaling sasakyan”. Sa loob naman ay palagi may mga taong naka-barong, palaging merong pagkain na “hindi tutong” at palaging may hamon kahit walang okasyon. Ilan lamang iyan sa mga ginamit na paglalarawan ukol sa buhay ng mayayaman.

            Sa ikalawang berso naman, inilarawan naman ang buhay ng mahihirap. Ginamit niya rito ang punto-de-bista ng isang mahirap. At kasalungat sa buhay ng mayayaman, ikinumpara niya ang buhay ng mahihirap. Kumpara sa bahay ng mayayaman, ang kanila daw ay gawa mula sa “tagpi-tagping yero” lamang. At kung may makakain araw-araw ang mayayaman, sila daw ay umaasa lamang sa “ulam na tuyo’t asin” na pinagkakasya lamang sa singkwenta pesos. Bukod pa dito, nakakakain lamang sila kapag sumweldo ang kanilang ama. Ang aking mga nabanggit ay ilan lamang sa napakaraming halimbawang inilarawan ng may akda. Sa dulo ng bersong ito, napag-isip-isipan ng persona kung masyado lang “maraming harang” ang pumapagitan sa mayayaman o mahihirap o sadya lamang na “nagbubuluag-bulagan” ang mga ito upang maiwasan ang sitwasyon na ito. Sa ating bansa, masasabing ito ay totoo sapagkat ang mayayaman at mga pulitiko ay walang ginagawa upang masolusyonan ang problemang ito.

            Sa chorus naman ng kanta, sinisimbolo ng “upuan” ang kalagayan ng mga mayayaman, at ang kanilang maginhawang buhay. Iniimbitahan ng may akda na “tumayo” sila nang makita naman nila ang “tunay na kalagayan” ng mga mahihirap. Napakaepektibo ng ginamit na simbolismo dito sapagkat isa itong pahiwatig ng sitwasyon n gating bayan.

            Sa “music video” naman ng kantang ito, paulit-ulit na ipinapakita ang isang upuan na inuupuan ng mga kumakanta at ng mayayamang tao. Ipinakita ang kaginhawahan ng buhay ng mga mayayaman habang sila ay nakaupo sa upuan. Habang nakaupo ang mayayaman, ang mga mahihirap ang siyang naglilinis ng inuupuan ng mga mayaman at nagpupulot ng mga hinuhulog ng mga ito. Ipinapahiwatig nito na ang mga mahihirap ang siyang nagpapakahirap para sa maginhawang buhay ng mga mayayaman. At sa pagitan ng pagpapakita ng mga mayayaman at pagkanta ng mga artista, ay ipinapakita rin ang biswal na presentasyon ng mga bagay na maririnig sa liriko ng kanta. Ilang halimbawa ng mga naipakita sa bidyo: ang mga taong nakabarong, ang mga kutsara at tinidor na “hindi kilala ang tutong”, ang takureng “uling-uling”, ang kalderong “kayamanan” ng ina ng persona, at iba pa. Bukod pa dito, may mga puntong ipinapakitang kinakausap ni Gloc-9 ang mayayaman, subalit hindi siya pinapansin at patuloy lamang sa kanilang ginagawa. Sinasalamin nito ang nangyayari sa ating lipunan. May mga taong ipinapakita sa mga mayayaman at may kapangyarihan ang sitwasyon ng mga mahihirap ngunit pinpilit nilang hindi making upang hindi maistorbo ang kanilang maginhawang buhay. Sa dulo ng bidyo, nakitang ipinaranas sa mayayaman ang mabuhay nang mahirap sa pamamagitan ng pagtanggal ng kanilang magagarang damit upang palitan ng damit-mahirap. At bukod pa dito, naranasan din nila ang mga ginagawa ng mahirap tulad ng kumain gamit at kamay at ang paggawa at pag-ayos ng upuang sila mismo ang nakaupo kanina.

Paulit-ulit at nangingibabaw ang upuan sa buong tagal ng bidyo. Dahil dito, mas nabibigyang pansin at diin ang nasabing “upuan”. Makikita mo rin na may takip sa bibig si Gloc-9 sa ilang punto ng bidyo. Sinasabi nito na walang boses at hindi naririnig ang mga hinaing ng mga tao. Nais imulat ng may akda ang mga mamamayan sa sitwasyon na ito ng ating bansa. Ang hinihingi lamang ng may akda sa mga mayayaman ay “tumayo” mula sa kanilang mga “upuan” upang makita ang naghihirap na sitwasyon ng bayan sapagkat sila ang nasa posisyon upang lutasin ang problema ng kahirapan at korupsyon sa bansang Pilipinas.

Ivan Ubalde 4C

15 comments:

  1. maraming salamat po! malaking tulong po ito sa aking proyekto! God bless!

    ReplyDelete
  2. Thank you po, malaking tulong po ito sa takdang-aralin ng pinsan ko.

    ReplyDelete
  3. maraming salamat po malaking tulong saaming takdang aralin po ito

    ReplyDelete
  4. Thank you pos sa nag aral patungkot rito. Sobrang napakalaking tulong nito lalo na sa aming mga mag aaral

    ReplyDelete
  5. Thank you pos sa nag aral patungkot rito. Sobrang napakalaking tulong nito lalo na sa aming mga mag aaral

    ReplyDelete
  6. Maraming salamat po mas naiintindihan ko ang mensahe ng kanta dahil dito

    ReplyDelete
  7. Mga ginamit na salita sa na may kaugnay sa isyung lokal at internasyunal sa kanta

    ReplyDelete