Tuesday, February 28, 2012

Girlfriend McDo Commercial - Jed Cajucom


Nakita mo na ba ang patalastas ng McDo tungkols sa bata at pagiging “girlfriend”? Ako, nakita ko na. Sa unang panonood, sabi ko sa sarili ko “Ang cute naman nila.” Pero, yun nga, sa unahan lang. Binalikan ko ang patalastas na ito at nagulat ako sa madaming “mensahe” na pinapadala nito.
            Unang una, ang sinabi ng batang lalaki tungkol sa babae. “Demanding ang mga girlfriend..gusto ganito,gusto ganyan..ewan!” Hindi ganyan ang lahat na babae. Pinapakita nito na masasama ang babae, na puro hingi nang hingi na walang binabalik. Lahat naman nang tao ay may gusto at hinihingi, hindi lang babae.
            Pangalawa, pinapalabas nang patalastas na ito na “cheap” ang mga babae. Ano ang ibig kong sabihin pag sinabi kong “cheap”? Ang ibig ko sabihin na pinapalabas nang patatalstas na ito na mamahalin ka nang bababae basta’t bibilhin mo siya nang lahat nang kagamitang magugusto niya. Mali ang pag-iisip na ganyan. Sobrang mali talaga yan. Ang pagiging magkasintahan ay isang relasyon, relasyon nang pag-ibig sa pagitan nang dalawang tao.
            Pinapakita din na mahina ang mga babae. Makikita ito sa patalastas na ito dahil sa makikitang reaksyon ng batang babae sa pagtanggi ng lalaki sa pagiging kanyang boyfriend. Dahil lang hindi niya nakuha ang kanyang gusto, biglang sobrang malungkot na siya? Talaga? Sobra naman. Oo nga malulungkot tayo dahil ‘di natin nakuha ang gusto natin pero hindi naman yun katapuasn nang mundo.
At sa huli, pinapakita nito na ang pangarap nang babae ay maging isang girlfriend, kahit sila ay bata parin. Para sa akin, hindi pa dapat alam nang isang batang babae nang edad na iyan ang konsepto nang pagiging isang girlfriend at ang mga nakukuha niya galling dito.
            Makikita talaga dito na laganap pa rin ang pagbibigay ng mga pagkakaiba nang babae at lalaki. Kahit ngayon sa munting patalastas na ito, marami sa mga ito ay nakita.

Jed Cajucom 4C

No comments:

Post a Comment